วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2566

Ratio Air ต่อ เชื้อเพลิง 1 mole

     สัดส่วนอากาศ (Air) ต่อเชื้อเพลิง 1 โมล (mole) จะขึ้นอยู่กับสมการการเผาเชื้อเพลิงและสมรรถภาพการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงนั้น ๆ โดยทั่วไปแล้ว เชื้อเพลิงส่วนใหญ่เผาไหม้ในอากาศที่ปกติ ที่ประกอบด้วยปริมาณออกซิเจนและไนโตรเจน โดยออกซิเจนเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในกระบวนการการเผาไหม้.

    สัดส่วนทั่วไปของอากาศที่ปกติคือ 20.95% ออกซิเจนและ 78.09% ไนโตรเจน เราสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อคำนวณสัดส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิง 1 โมลได้ดังนี้:

1. คำนวณสัดส่วนออกซิเจน (Oxygen) ต่อเชื้อเพลิง 1 โมล:

   สัดส่วนออกซิเจนในอากาศ = 20.95% = 0.2095

   สัดส่วนออกซิเจนต่อเชื้อเพลิง 1 โมล = 0.2095

2. คำนวณสัดส่วนไนโตรเจน (Nitrogen) ต่อเชื้อเพลิง 1 โมล:

   สัดส่วนไนโตรเจนในอากาศ = 78.09% = 0.7809

   สัดส่วนไนโตรเจนต่อเชื้อเพลิง 1 โมล = 0.7809

    ดังนั้น, สัดส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิง 1 โมลจะเป็น 0.2095 (สำหรับออกซิเจน) และ 0.7809 (สำหรับไนโตรเจน) หรือสามารถรวมกันเป็น 1 โมล เนื่องจากสัดส่วนทั้งสองต้องรวมกันให้ได้ 1 โมล และทั้งสองสารนี้ปรากฏในสมรรถภาพการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงแบบทั่วไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

FGR - Part.4

 NOx Reduction BY recirculating flue gas NOx 1 Nm3/H per Recirculating flue gas flow Nm3/H ? To calculate the NOx reduction efficiency in te...