สัดส่วนอากาศ (Air) ต่อเชื้อเพลิง 1 โมล (mole) จะขึ้นอยู่กับสมการการเผาเชื้อเพลิงและสมรรถภาพการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงนั้น ๆ โดยทั่วไปแล้ว เชื้อเพลิงส่วนใหญ่เผาไหม้ในอากาศที่ปกติ ที่ประกอบด้วยปริมาณออกซิเจนและไนโตรเจน โดยออกซิเจนเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในกระบวนการการเผาไหม้.
สัดส่วนทั่วไปของอากาศที่ปกติคือ 20.95% ออกซิเจนและ 78.09% ไนโตรเจน เราสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อคำนวณสัดส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิง 1 โมลได้ดังนี้:
1. คำนวณสัดส่วนออกซิเจน (Oxygen) ต่อเชื้อเพลิง 1 โมล:
สัดส่วนออกซิเจนในอากาศ = 20.95% = 0.2095
สัดส่วนออกซิเจนต่อเชื้อเพลิง 1 โมล = 0.2095
2. คำนวณสัดส่วนไนโตรเจน (Nitrogen) ต่อเชื้อเพลิง 1 โมล:
สัดส่วนไนโตรเจนในอากาศ = 78.09% = 0.7809
สัดส่วนไนโตรเจนต่อเชื้อเพลิง 1 โมล = 0.7809
ดังนั้น, สัดส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิง 1 โมลจะเป็น 0.2095 (สำหรับออกซิเจน) และ 0.7809 (สำหรับไนโตรเจน) หรือสามารถรวมกันเป็น 1 โมล เนื่องจากสัดส่วนทั้งสองต้องรวมกันให้ได้ 1 โมล และทั้งสองสารนี้ปรากฏในสมรรถภาพการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงแบบทั่วไป.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น